It's another journey to begin.

“Sige Po.”

From Jack-i's Flickr

Nasanay na akong magsabi ng paalam sa mga taong kakilala ko. Tuwing kailangan ko nang umalis, sinasabi ko ang mga salitang “sige po” imbes sa “paalam”. Sa aking palagay ay naging isang paraan ko ito upang magsabi ng paalam sa kanila.

Pero kung ihahambing, sila ay magkaiba. Alam kong magkaiba ang mga katagang “paalam” at “sige po”. Pero sa aking palagay, iba ang ibig sabihin kung sinabi mong paalam.

Alam kong makikita ko silang muli. Ang salitang ‘paalam’ ay nangangahulugan na ikaw ay nagpapaalam sa minamahal mo. Isang pamamaalam na hindi mo na muling magagawa pa. Ang kahuli-hulihang bagay na iyong gagawin, ika nga.

Naniniwala ako sa kasabihan na ‘lahat tayo ay magkikita-kita muli’. Siguro hindi ngayon. Pero balang araw, magsasama-sama ang lahat ng mga pamilya at mga kaibigan na nagmamahal sa kanila.

Sa tingin ko ay wala akong pinagsisisihan dito. Ayaw ko pang magpaalam. Gusto ko pa silang makita muli. Kaya hindi ko mabigkas ang salitang paalam.

Alam kong magkikita-kita pa tayo. Kaya, ‘sige po’.🙂

2 responses

  1. bevcaluma

    I love how trivial and diverse your topics can be🙂

    January 10, 2011 at 6:45 pm

    • Not really.
      I feel like I really don’t exert any effort when it comes to this. :))

      I need something to motivate more of myself. :))

      January 11, 2011 at 9:51 pm

Leave a Reply

